Thái Lan từ một góc nhìn khác

Mình đi Thái Lan trước cô bạn đồng quản trị trang này. Vốn định viết lại vài dòng làm kỷ niệm nhưng mãi vẫn chưa có hứng thú. Hôm nay thấy bài viết của nàng ý, đọc xong không khỏi cảm thấy thú vị bởi, dù là đến cùng một đất nước những mỗi người, với cách du lịch khác nhau, lại có những cái nhìn khác nhau.

Trước khi đi Thái mình chưa bao giờ ra nước ngoài. Có lẽ đó là một trong những yếu tố ảnh hưởng khá nhiều đến những trải nghiệm của mình trên đất nước Thái. Bởi lẽ, dù bạn có đi du lịch nhiều bao nhiêu đi nữa nhưng nếu chưa từng ra nước ngoài, bạn sẽ không bao giờ hiểu được cảm giác khi tiếp xúc với một nên văn hóa khác lạ hơn, với phong cách sống và những quan niệm mà bạn không nghĩ là có tồn tại.

Mình đi cùng đoàn 60 người là các đồng nghiệp và gia đình trong công ty, có già, có trẻ. Toàn bộ hành trình đều được bên tổ chức tour sắp xếp, từ vé máy bay, thủ tục, phương tiện, chỗ ở và ăn uống. Trong đoàn, chắc hẳn ai cũng đã chuẩn bị sẵn tâm lý cho những ngày nắng chang trên nước Thái. Thế nhưng, chỉ sau khi ra khỏi sân bay Suvarnabhumi, cả đoàn mới biết thế nào là cái nắng của miền Nam. Nhiệt độ ngoài trời hơn 40 độ. Đang thư thái trong cái nắng nhè nhẹ của Hà Nội, bỗng nhiên bị ném vào chảo nhiệt của miền Nam, ai ai cũng nhễ nhại mồ hôi, người nhơm nhớm bước vào hành trình dài 160km để đến với “Thành phố ma quỷ” Pattaya. Trên đường đi, đoàn rẽ vào thăm quan Trại Hổ. Mệt với hành trình dài, chưa quen với nhiệt độ nên không ai còn sức để thưởng thức các show diễn trong này. Cả đoàn chỉ xem qua show diễn cá sấu và show đua lợn. Show cá sấu đối với mình là một màn kinh dị, mình sợ những trò mạo hiểm kiểu thò đầu vào hàm răng lởm chởm và không thích dùng động vật hoang dã cho hoạt động giải trí. Còn show đua lợn lại đáng yêu, cả người lớn và trẻ nhỏ đều có được chút phút giây thoải mái khi những chú lợn lợn hồng hồng múp míp làm toán hay chạy đua.

Trước khi đến khách sạn để nhận phòng, đoàn ăn tối tại một nhà hàng nhỏ. Mình không rõ đó là ở chỗ nào của Pattaya. Sau bữa tối, mình đi vòng quanh nhà hàng một lúc. Nhà cửa ở đây khá giống với kiểu nhà ở của một thị trấn nhỏ ở Việt Nam. Nhỏ, hơi chen chúc nhưng lại gọn gàng và sạch sẽ. Con đường trước quán rất sạch, có một nhóm nhỏ người dân ngồi uống nước tán gẫu với nhau trong quán nước. Đang đi dạo thì có mấy chiếc xe máy lao vút qua, mình luống cuống không biết tránh thế nào. Bởi khi ngồi trên xe từ sân bay về, sau tầm chục km mình đã nhận ra là người Thái đi bên trái. Và vì quen với luật giao thông đi bên phải nên lần đầu tiên tự mình tham gia giao thông ở đây, mình thực sự hơi có phần kinh hoảng. Đó là cú “shock văn hóa” đầu tiên của mình.

Mình ở phòng đôi cùng một bạn gái nữa. Khách sạn nằm ở khu trung tâm, gần với phố đi bộ “Walking Street”. Cả đám đã thống nhất tối nay sẽ khám phá Pattaya, thưởng thức ẩm thực, ra biển và vào phố đèn đỏ nối tiếng. Trên đường từ Bangkok về Pattaya, anh hướng dẫn viên du lịch, một anh người Thái lai Việt giỏi cả hai thứ tiếng, đã giới thiệu sơ qua về thành phố du lịch nổi tiếng này. Pattaya có biệt danh là “Thành phố ma quỷ” bởi cuộc sống nơi này chủ yếu chỉ diễn ra về đêm. Nếu đến đây, bạn sẽ dễ dàng nhận ra rằng, trước 4h, các con phố khá vắng vẻ, cuộc sống dường như khá trầm lặng và êm đềm. Nhưng sau 4h, Pattaya như biến thành một nơi khác với các con phố rực rỡ ánh đèn, xe cộ nhộn nhịp, các cô gái váy áo gợi cảm bắt đầu công việc kiếm tiền …

Lúc bọn mình rời khách sạn là 9h tối, dọc hai bên phố đã rải rác đứng những chiếc xe bán mực nướng, bánh crepe chuối, xoài, chè, nước ép hoa quả…. Dù không đói, nhưng không thể kìm nổi cơn thèm, bọn mình mua hai xâu mực nướng, một chiếc bánh crepe chuối, một chiếc crepe xoài và vài chai nước hoa quả. Thế là đủ cho chuyến hành trình dọc các con phố, men ra bờ biển. Ngoài đi bộ, du khách đến Pattaya có thể di chuyển bằng một phương tiện đặc trưng chỉ có ở đây là xoong theo, chính là những chiếc xe bán tải được chế phần sau thành chỗ ngồi tương tự như xe lam ở Việt Nam. Ngoài ra còn có xe ôm, là những chiếc xe có biển màu vàng (ở Thái, biển màu vàng là dành cho các xe làm dịch vụ, ví dụ xe ôm, taxi, xe cho thuê …) và lái xe mặc áo gile màu vàng hoặc sọc vàng. Phải nói giao thông ở Pattaya cũng không kém phần kinh dị so với Việt Nam. Phố đông đúc và náo nhiệt nhưng dường như không phải là vấn đề với các tài xế xoong theo và xe ôm. Bọn mình đã quen với việc nhìn sang bên trái mỗi đi qua đường nhưng vẫn khiếp vía với tài lái lụa của các tài xế.

Ra đến bãi biển, chúng mình có phần hơi thất vọng. Không sạch sẽ, không trong xanh như trong tưởng tượng của mình. Đặc biệt nhất có lẽ là hàng dừa với mỗi thân dừa là vài cô gái “hành nghề” ăn mặc mát mẻ đứng chào khách. Sau này, anh HDV có bảo rằng, người dân ở đây sống rất thoáng, họ xem mại dâm là một nghề kiếm tiền, và chính phủ cũng công nhận nghề này. Anh còn dí dỏm, nếu có anh nào trong đoàn muốn “đốn một cây dừa” nhớ chọn cẩn thận, nếu không dễ mà đốn nhầm “cây chuối” 🙂

Sau một hồi dật dờ bên bờ biển mà không thấy có gì thú vị, bọn mình qua “Walking Street”. Mình đã từng xem một clip giới thiệu về con phố này rồi nhưng trải nghiệm thực quả thú vị hơn nhiều. ^^

Ban đầu bọn mình lạc vào con phố (có lẽ) là dành cho dân gay. Vì ở đây, dọc theo hai bên, các anh trai cường tráng, ăn mặc hở hang ngồi mơi khách, còn các anh chuyên lôi kéo khách thì đẹp trai, duyên dáng, hớn hở sán lại bên mấy đứa mình, khoác vai, thì thầm vào tai những câu toàn bằng tiếng Thái. Mình chỉ nghe bập bõm được mấy từ sexy, boy, man … Chuyên nghiệp hơn, các anh còn có hẳn “thực đơn” và clip về những show diễn sexy của nam cho bọn mình xem. Không biết bạn đã biết chưa, nhưng thành phố Pattaya nổi tiếng với các show diễn khoe hình thể và trình diễn các màn có chủ đề liên quan giới tính. Có những show diễn đã trở thành đặc sản của Pattaya như Big Eyes, Khí công, … Đó là các show diễn chính thức, còn trong các quán bar, các màn trình diễn cũng kém phần nóng bỏng và đặc sắc.

Lúc đầu, cả bọn co rúm lại mỗi lần các anh sán đến. Dần dần, cảm thấy cách mời mọc của họ có hơi thân mật “quá đà” so với người Việt nhưng thực chất lại rất thoải mái nên bọn mình vừa nhịn cười vừa từ chối một cách lịch sự.

Bước chân vào Walking Street, bạn sẽ cảm thấy ngay cái không khí nổi loạn, phóng khoáng và có phần điên rồ ở đây. Dọc hai bên con phố là các quán bar với các cô gái ăn mặc không thể ngắn hơn nhún nhảy mời chào người qua lại. Quán nào cũng treo biển rực rỡ ánh đèn, tầng hai là một cô gái uốn éo gợi cảm bên cây cột. Thú thực rằng, mấy đứa bọn mình đã há hốc mồm đứng ngay giữa đường nhìn không chớp lên mấy cái cửa kính tầng 2 đấy. Quả thực không thể nhà quê hơn!

Ở Pattaya rất nhiều khách tây, có lẽ bởi người Tây thích kiểu sống phóng khoáng ở đây. Bạn dễ dàng nhìn thấy các anh tây (cả các ông tây) cặp kè ôm eo một cô người Thái, cơ thể và khôn mặt không rõ đã trùng tu lại bao nhiêu lần.

Sau khi vượt qua dòng người nườm nượp trong cái nóng oi nồng của thành phố biển, bọn mình chọn một quán bar nhạc sống để vào nghe nhạc và cho đôi chân nghỉ ngơi một chút. Chẳng ngờ, dàn vũ công cùng hai ca sĩ hát tuyệt vời, anh remix nhạc không thể hay hơn. Thế là nhạc hay chẳng thể ngồi yên, cả bọn lại đứng dậy nhún nhảy lắc lư, hòa mình vào không khí vui chơi không mệt của những người xung quanh.

12h đêm, bọn mình rời quán bar. Ra khỏi Walking Street, cứ nghĩ rằng đã bỏ lại cuộc sống về đêm nhộn nhịp ở sau lưng. Ai ngờ … Ôi, con phố lúc trước vẫn còn vắng vẻ với một vài xe bán đồ ăn giờ đã trở thành một thiên đường ẩm thực. Bạt ngàn nào là xôi xoài, ngô luộc, bạch tuộc nước, mực nướng, cá nướng, thịt xiên nướng, bánh crepe, hủ tiếu, nộm xoài, nộm đủ đủ, … cho đến vô vàn các loại hoa quả tươi của miền nhiệt đới như xoài, lựu, dưa hấu, mít, sầu riêng, vải, nhãn … Mình choáng ngợp, không thể nào nhớ hết, biết hết và kể hết.

Chân mỏi rã rời, mắt díp lại, bọn mình đành hẹn với con phố sang ngày hôm sau. Kết thúc ngày đầu ở trên nước Thái.