Khu vườn hoa hồng

Không hiểu tại sao, tôi luôn thích những bức ảnh về một khu vườn hoa hồng, hay thậm chí chỉ là bức tranh về một bụi hoa hồng. Nguyên cớ có lẽ bắt đầu từ sâu thẳm đâu đó trong suy nghĩ mơ tưởng của tôi và có lẽ được định hình từ một giờ phút bất chợt nào đó từ tuổi thơ ngập trong trang sách. Tại sao lại là những ký ức từ trang sách, vì thực tế ở quê tôi hiếm nhà trồng hoa hồng và có chăng, tìm mỏi mắt mới được một bụi hồng lẻ loi nhợt nhạt lẫn trong vườn rau xanh ngát.

03-8b636

Tôi không thích những bức tranh chụp một bó hoa, mà là một bui hồng leo với nụ hoa xinh xắn, với chúm hoa  e ấp và những bông bung nở chẳng ngại ngần. Và mỗi lần bắt gặp một ngôi nhà có giàn hoa hồng phía trước, trong đầu tôi lại xuất hiện hình ảnh ngồi nhà nhỏ  nhắn bên bờ sông, có một vườn hồng đủ màu sắc được chăm bón bởi bàn tay của bà tiên đeo hai mắt kính tròn và mái đầu bạc. Hình ảnh cổ tích này đã in dấu từ lúc nào đấy trong ký ức của tôi, từ một câu chuyện cổ tích thời thơ ấu và cứ thể lại hiện lên ngay khi bắt gặp chất xúc tác.

Đó hẳn là mùa xuân. Và trong ngôi nhà nhỏ kia, bà tiên có lẽ đang ngồi đung đưa trên chiếc ghế nhỏ đặt bên một chiếc bàn gỗ, cạnh cây đèn tỏa mùi tinh dầu ấm áp. Xung quanh, ngàn đóa hồng đang ghé đầu thầm thì kể chuyện. Ngày xửa ngày xưa …

 

Leave a Reply

